Dược sĩ chọn Prezi, Sway hay PowerPoint

Dược sĩ chúng ta ra trường dù làm trong bất cứ lĩnh vực nào đi chăng nữa cũng không ít lần cần phải thuyết trình. Đặc biệt là các anh chị đang hoạt động trong mảng Dược bệnh viện, Dược lâm sàng, Nghiên cứu giảng dạy thì kỹ năng thiết kế, trình bày một bài thuyết trình cần hơn bao giờ hết. Hiện tại nổi lên khá nhiều ứng dụng cho phép chúng ta tạo một bài trình chiếu; trong đó nổi bật với Prezi, Sway và PowerPoint. Đầu tiên tôi xin phép điểm qua ba cái tên này.

Prezi là cái tên quen thuộc trong vài năm trở lại đây, sản phẩm ra đời từ năm 2009 bởi nhóm tác giả Adam Somlai-Fischer, Peter Halacsy và Peter Arvai. Ý tưởng của Prezi đã phá bỏ những cách thuyết trình truyền thống, thay vào đó là hiệu ứng phóng to, thu nhỏ các đối tượng (Slide) trên một phông nền lớn. Hãy tượng tượng khi các ý tưởng được trình bày trên một hình ảnh tổng thể, dưới dạng một mindmap chẳng hạn, một thứ sẽ trở nên sinh động dưới một câu chuyện mà bạn là người dẫn dắt.
2. Sway
Sway là công cụ vừa được ra mắt bởi Microsoft trong năm qua, ứng dụng này cho phép người dùng thực hiện một bài trình chiếu dạng web, tất cả mọi thứ người dùng cần làm là kéo thả, Sway sẽ tự động gợi ý các bố cục phù hợp cho bài trình chiếu của bạn. Với công cụ này không chỉ dừng lại ở trình chiếu, người dùng có thể tạo một CV online, hoặc bố cục lại một tài liệu word để dễ theo dõi hơn.
Xem thêm hướng dẫn Sway của Microsoft tại đây.

3. Powerpoint
Phân mềm kinh điển trong thiết kế bài trình chiếu, đây là công cụ được phát triển liên tục, hoàn thiện về các chức năng từ cơ bản đến nâng cao. Hiện tại, PowerPoint vẫn tiếp tục dẫn đầu trong các ứng dụng thuộc lĩnh vực này. Phiên bản mới nhất là PowerPoint 2016.
Bây giờ đến lúc chúng ta cân nhắc xem mình sẽ chọn ứng dụng nào cho những lúc "trọng đại"!
Với điểm mạnh của Sway cho phép bạn tạo và chia sẻ hơn là đứng giữa nhiều người và thuyết trình. Do đó khi cần chia sẻ thông tin cho nhiều người, sway sẽ làm cho thông tin của chúng ta sống động hơn.
Phần còn lại, các Dược sĩ cùng đem cân đong giữa Prezi và PowerPoint.
Prezi nổi lên với cách tiếp cận mới, hay hơn nhưng khá mạo hiểm. Prezi đơn giản trong cách sử dụng, nhưng để có một bài báo cáo thật khoa học bạn rất cần sự thành thạo và óc thiết kế. Bài báo cáo sẽ trở nên lộn xộn nếu không có một phông nền tốt, trình bày nội dung ở các vị trí không phù hợp.
Điều quan trọng cần lưu ý, khi các slide chạy liên tục, hiệu ứng của prezi khá chóng mặt, điều này có khả năng khiến người nghe quay lưng với bài báo cáo của bạn. Một lần nữa, tôi nghĩ hãy rất cẩn trọng với Prezi và nhớ rằng nó là công cụ sắc bén chỉ khi bạn thuần thục nó.
PowerPoint, không phải đơn giản mà PowerPoint vẫn chiếm vị trí độc tôn trong mảng trình bày báo cáo, cách tiếp cận slide truyền thống khiến đa số mọi người đều chấp nhận được. Trình bày theo thứ tự giúp người nghe dễ theo dõi, PowerPoint quả thật là giải pháp an toàn, hiệu quả. Hiệu quả của các slide PowerPoint nằm ở tính đơn giản, không cần rườm rà. Tuy nhiên, cốt lõi ở hai chữ "Sắp xếp". Điều quan trọng là những thứ bạn đặt trên slide được bố trí như thế nào?
Dược sĩ cần làm chủ các tính năng cơ bản của PowerPoint để có một bài báo cáo hoàn hảo. Tôi nghĩ một số thứ quan trọng gồm: Slide Master, Bố cục đối tượng bằng - Align, Gom nhóm đối tượng - Group là những chức năng khá quan trọng.
Loạt bài sắp tới, chúng ta sẽ làm quen với các tính năng này nhé!