[Slide] 5 năm ở Trường Dược - Được dạy và tự học những gì?

Thật sự đã nói rất nhiều lần một vài nội dung tương tự, nhưng đây là lần đầu mình ở vai trò một người xa thế hệ các bạn một chút chút, và đứng nói ở Đại Giảng đường. Cảm ơn các bạn đã dành 40 phút quý giá cuối cùng của ngày cuối tuần để nghe mình nói một slide siêu dài, bắn liên thanh không kịp nghỉ!
Trong slide này, mình muốn đề cập đến nội dung kiến thức các bạn sẽ được học tại trường trong 5 năm. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ đi qua ba mảng chính của ngành dược là khoa học kỹ thuật dược, quản lý cung ứng thuốc và dược lâm sàng; điều này sẽ hơi khác một chút so với các chương trình đào tạo dược sĩ tập trung lâm sàng như PharmD tại Hoa Kỳ. Nói chính xác thì các bạn sẽ học dược sĩ đa khoa trong 4 năm đầu đại học và năm thứ 5 định hướng vào 5 chuyên ngành chính. Gọi là định hướng vì vậy các bạn chỉ học một số môn thôi, và việc phân chia thật sự chia quá khác biệt, tuy nhiên các bạn sẽ có cái nhìn nhất định về lĩnh vực mình muốn hành nghề sau này gồm: Quản lý cung ứng thuốc, Dược liệu, Sản xuất phát triển thuốc, Kiểm nghiệm và Dược lý, dược lâm sàng.


Các môn đầu tiên các bạn được tiếp xúc do Khoa KHCB dạy, lúc này các bạn chưa thấy được tầm quan trọng của các môn này, nhưng từ từ tới lúc cần mình sẽ ôn lại, quan trọng các bạn phải biết mình đã học ở đâu và khi cần tra tài liệu nào. Khi bước vào khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành (các môn do Khoa Dược và Khoa Y dạy) các bạn cần thật sự tập trung vì đó là mấu chốt kiến thức của ngành học, tất nhiên không thể nhớ hết được nhưng hãy cố rèn luyện những điều cần thiết.
Thật sự nói về rèn luyện kiến thức thì rất mênh mông, nhưng dược sĩ cần hơn là kỹ năng; mà cái này trường chỉ dạy các bạn kỹ năng phòng thí nghiệm và một số khác bổ trợ thêm. Quan trọng nhất là cá bạn tự trang bị, rèn luyện thường xuyên mới thành của mình được.
Có thể liệt kê một vài thứ mấu chốt cần có càng sớm càng tốt như sau:
1. Ngoại ngữ: Tiếng Anh là quan trọng, rất rất quan trọng; hãy đặt mục tiêu và hoàn thành thật sớm để nó không cản đường của bạn. Trong năm thứ nhất, cố gắng sở hữu số điểm IELTs nhất định nhé.
2. Tin học: Các bạn thử xem trường mình dạy đủ không, dư luôn đó; nhưng sinh viên nào đến mùa khóa luận cũng như gà mắc mưa. Tại sao? Vì đơn giản là kỹ năng đó các bạn, học, thực hành, làm hoài mới thành thạo. Ngày xưa mình là đứa học trò huyện lẻ, trường làng đi học Quốc học Huế, bạn bè đồng trang lứa biết hết trơn rồi, mình còn chưa thấy máy tính bao giờ :)) nhưng quá may mắn là các bạn đó không bao giờ chịu làm bài tập thuyết trình của thầy giao, mình bao hết, và mình giỏi lên từ đó. Hoạt động đoàn có lẽ là điều giúp mình hoàn thiện kỹ năng này nhiều nhất. Nhưng để có một kỹ năng đủ cho hoạt động khoa học, bạn cần chuẩn bị những thứ sau:
- Tin học văn phòng: thử tìm chứng chỉ MOS của Microsoft, tham khảo và luyện thi nếu được nhé.
- Trao đổi online: sử dụng được các công cụ Google Docs, email để trao đổi thông tin; biết cách dùng GG Handout, Zoom để thực hiện tham gia các webinar của đồng nghiệp, họp hành online. Facebook group cũng cực kỳ hiệu quả trong việc tạo lập, tham gia cộng đồng, nhóm chia sẻ.
- Công cụ đồ họa, chụp hình... là kỹ năng mềm khá cần thiết trong nghiên cứu khoa học :)) từ từ bạn sẽ biết tại sao.
- MOOC: làm quen và học các khóa học online.
3. Kỹ năng mềm khác: bạn có thể tham khảo trong slide mình có đề cập các kỹ năng quan trọng của diễn đàn kinh tế thế giới, yêu cầu người trẻ cần có trong công nghiệp 4.0.
4. Tính liên ngành, xuyên ngành: hiện tại khoa học ở trong kỷ nguyên của sự giao thoa, giữa những chuyên ngành lại hình thành những chuyên ngành mới; đó cũng chính là một trong những tư tưởng xuyên suốt cách mạng 4.0; nhờ phối hợp các chuyên ngành mà cái mới, ý tưởng, sản phẩm sinh ra, vận hành theo cách khá khác biệt.
Hãy cố gắng xem slide thật kỹ nhé, vì mỗi slide mình đều đặt một loạt các từ khóa quan trọng mà không thể nói hay viết ra hết được. Chúc các bạn tìm được chân lý đời mình trong 5 năm đại học!