Tự động hóa định dạng văn bản với Word [Kỳ 2]

1. Thiết lập lại một số mặc định cơ bản
1.3. Làm chủ các định dạng mẫu
1.3.2. Tự động tạo mục lục hình ảnh, bảng biểu
Để mục lục hình ảnh và bảng biểu được tạo một cách tự động, đòi hỏi chúng ta phải làm đúng từ thao tác nhập liệu.
Tạo tên bảng, tên hình kèm số thứ tự
Chúng ta có tài liệu gồm bảng và hình như sau, trước hết chúng ta thực hiện thao tác đặt tên hình, bảng (Lưu ý: thao tác này giúp số thứ tự hình, bảng tự động cập nhật về sau).
Kích chuột phải, chọn Insert Caption/ New Label, đặt tên cho Label mới là (Bảng/ Hình), bấm OK.

Chọn lại vị trí của Tên bảng (thường quy định nằm trên, tên hình nằm dưới); Điền tên Bảng/ Hình vào mục Caption. Xong các bạn nhấn OK.
Đến đây, STT của Bảng/ Hình sẽ được tự động cập nhật; có nghĩa là nếu bạn thêm một bảng vào phía trước bảng đã tạo, Word sẽ tự động đánh lại STT đúng cho bạn. Trường hợp STT không được tự động sửa lại các bạn làm như sau:
Kích phải vào STT Bảng/ Update Field
Tạo mục lục hình ảnh, bảng biểu
Trước hết, bạn định dạng lại font chữ, cỡ chữ, màu sắc cho tiêu đề bảng/ hình. Sau đó, lưu lại Style này để áp dụng cho các bảng khác.
Cách làm như sau:
Bước tiếp theo là tiến hành tạo mục lục hình ảnh, bảng biểu:
Đặt vị trí trỏ chuột tại nơi muốn xuất mục lục.
Chọn mục References/ Kích chọn Insert Table of Gigures
Một hộp thoại xuất hiện như hình bên dưới.
Chọn Formats là From Template để lấy định dạng từ tên bảng đã thực hiện.
Chọn Caption label là Bảng sẽ được mục lục bảng, Hình sẽ được mục lục hình.
Chọn Include label and number để xác định Label có xuất hiện cùng mục lục hay không (Tức Bảng 1: Text..., hay là 1: Text...
Như vậy, chúng ta đã có mục lục tự động cho phần bảng biểu và hình ảnh. Chúc các bạn thành công!