Laptop của sinh viên Dược có gì?

Câu hỏi này chính là chủ đề của buổi đầu tiên Thực tập sinh kỹ thuật lần 2. Thắc mắc này định hướng trong 5 năm học tập tại Dược khoa, bạn cần tích lũy những kỹ năng gì để không phải bơi ngộp ngộp khi ra trường và cả những ngày tháng còn là sinh viên.
Vì slide không trình bày chi tiết, nên mình viết lại một bài chia sẻ những điều mình tích lũy được chỉ về các kỹ năng tin học ứng dụng trong học tập và cuộc sống.
1. Kỹ năng tìm kiếm, tra cứu tài liệu
Đây là kỹ năng quan trọng nhất mà đứa sinh viên Dược nào cũng nên trau dồi, là chìa khóa quan trọng để các bạn chiếm lĩnh tri thức. Tuy nhiên, nên nhớ kỹ năng khó hơn tìm kiếm là đọc tài liệu, do đó đừng nên sa đà vào việc tìm, tải rồi lưu trữ một kho tàng trong máy tính mà không hề đụng tới.
Về việc tìm kiếm, các bạn có thể tham khảo bài: Làm sao để có tài liệu?
Lưu ý: Tìm kiếm là một loạt các thao tác mang tính kinh nghiệm, các bạn tìm nhiều tự khắc quen, rồi sẽ biết cách chọn lựa từ khóa, công cụ tìm kiếm phù hợp hơn. Do đó, hãy luôn tự giải quyết vấn đề của các bạn bằng cách gõ vào Google.
Song song với kỹ năng tìm, bạn cần học cách đánh giá độ tin cậy của tài liệu. Bạn phải biết lúc nào dùng được Wikipedia, tailieu.vn; lúc nào cần dùng nguồn khác. 
Tốc độ tìm và đọc cũng là vấn đề cần quan tâm. Bạn không nên sa đà một vấn đề quá lâu, nhớ rằng Wikipedia cũng là nguồn thông tin khá tin cậy, dù không chính thống để trích dẫn. Do đó, kênh này là nhanh nhất đối với một vấn đề giáo khoa hoặc các thuật ngữ thường quy.
Đối với các tài liệu PDF vài trăm trang, việc tra một cụm từ khá vất vả, để quá trình này nhanh hơn, các bạn nên tối ưu hóa file PDF bằng công cụ: Manage Embedded Index trong Adobe Acrobat.
2. Kỹ năng trình bày văn bản
MS Word cung cấp cho chúng ta khá nhiều công cụ tự động hóa, như đánh số đề mục, định dạng đề mục, tạo mục lục, danh mục hình, bảng... Nhiều khi các tính năng tự động khá phiền toái, nhưng nó là cách để cách bạn tăng tốc độ, hiệu quả làm việc của mình. Do đó, hãy chiếm lĩnh, điều khiển nó một cách hiệu quả, đừng để bản thân phải khốn khổ, bực bội với việc định dạng một văn bản. Cách trình bày văn bản cũng cần làm sao cho khoa học, rõ ràng, mạch lạc. Tham khảo các bài về Định dạng văn bản.
3. Kỹ năng trình bày báo cáo bằng Powerpoint
Với các slide của lứa tuổi phổ thông, hình ảnh dùng để trang trí trên slide khá phổ biến, tuy nhiên đối với môi trường học thuật, nghiên cứu khoa học tất cả điều đó không cần thiết nữa.
Các bạn nên hình thành cho mình một phong cách slide đơn giản, đẹp và hàm súc. Mỗi hình ảnh sử dụng đều phải mang thông điệp. Lược giản câu chữ đến tối đa.
Các bạn có thể tham khảo clip sau nói về 5 nguyên tắc trong thực hiện 1 bài thuyết trình, clip được thực hiện hoàn toàn bằng powerpoint nhé:

Có thật nhiều thứ nguyên tắc ABC nào đó đầy rẫy trên mạng nhưng chẳng có thứ nào bạn bắt buộc phải tuân thủ trong thiết kế slide cả; quan trọng ở cá nhân, trải nghiệm, quan điểm thẩm mỹ của bạn. Tuy nhiên, bạn nên hướng đến tính hiệu quả, hãy tự hỏi: Thông điệp tôi muốn nói ở đây là gì? Khi chiếu lên tôi muốn người ta chú ý vào phần nào? Làm thế nào để nhìn vào đây, người ta thấy tôi chuyên nghiệp?
4. Kỹ năng xử lý hình ảnh
Trong quá trình học cũng như cuộc sống, nhiều khi một số hình ảnh chúng ta cần cắt dán, tăng độ sáng tối, tương phản; lúc đó bạn có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Photoshop hoặc thậm chí chỉ là Paint, Power Point. Đừng quan trọng các bạn làm hãy chú trọng kết quả đạt được sao cho nhanh nhất. Tất nhiên, mình khuyên các bạn tập sử dụng Photoshop, vì một số trường hợp cần đáp ứng cao cho nhu cầu đăng ảnh "tự sướng" chẳng hạn.
Muốn hoàn thiện kỹ năng này, cách duy nhất là học, các bạn hãy yêu nó, thích nó một chút. Lên Youtube xem Clip là sẽ suôn sẻ hết thôi.
5. Kỹ năng xử lý một số sự cố máy tính
Một vài vấn đề khác cần biết:
Khi USB bị virus ẩn file phải làm thế nào?
Slide bị lỗi Font chữ phải làm thế nào?
Xử lý máy tính bị Virus?
Cách tổ chức dữ liệu trong máy tính cho khoa học, hiệu quả?
Và còn nhiều những sự cố máy tính khác mà bạn chỉ cần gõ cụm từ trên vào google là sẽ ra hàng loạt.
Một vài dòng khó mà khái quát hết những kỹ năng tin học sinh viên cần trang bị trong 5 năm học đại học. Quan trọng là bản thân bạn trải nghiệm, suy nghĩ về nó, tự trả lời cho câu hỏi bạn cần.
Chúc các bạn thành công