Sự "tiến hóa" trong phong cách Power Point của tui

Tôi được làm quen với tin học từ lớp 7 và chống chịu với bộ môn này một cách quằng quại trong suốt 3 năm cấp 2. Không có công cụ thực hành, mỗi giờ tin học với tôi là cả đống tra tấn, sợ hãi. Để đối phó với kỳ thi và những bài kiểm tra, tôi đành phải thực hành bằng cách nhớ và vẽ lại các cửa sổ làm việc. Ngày qua ngày, vào Quốc học, tôi được sắm một cái máy tính, nhưng lúc đó trình độ vẫn là thằng gà từ làng lên thôi.
Những bài báo cáo, thuyết trình liên tục trong năm lớp 10 là lúc tôi tự trau dồi nhiều nhất kỹ năng của mình. Rảnh rỗi ngồi nhìn lại từ ngày đầu tiên thiết kế slide báo cáo đến bây giờ đúng là cả quá trình lột xác.
Thời hoàng kim của Office 2003:
Tôi nhớ những bài học power point đầu tiên vào năm lớp 7, chúng tôi được dạy gõ văn bản, chèn clip art, chèn textbox, autoshape, ảnh động...
Mặc định của thời đó, power point thường sẽ chèn nhiều hình, nhiều clip art, ảnh động; mà tóm lại nhiều thì đẹp, màu mè thì đẹp.
Đại khái một slide nó thể loại như sau. Thời này nghe đồn là thiên hạ chuộng ảnh động, có ảnh động chạy chạy mới đẹp, nên ảnh động được dùng tràn lan luôn. Slide nào cũng chủ yếu là ảnh chứ nội dung chả nhiêu hết. Font chữ hồi này tui cũng màu mè lắm, nói chung là một đám hằm bà lằng từ Bay bướm đến Ông đồ...
Lần là rồi cũng màu mè, nhưng có phần đẹp hơn, tinh tế hơn tí ở những slide sau đó. Đồng thời, khả năng cũng ngày một tăng nên tui mắc thêm cái bệnh dùng dao mổ trâu để làm slide. Và đấy không còn là Office 2003
Thời của Office 2007:
Phải khẳng định là bộ Office này có một sự lột xác hẳn hoi về hình thức giao diện, tuy nhiên chức năng cơ bản là không đổi bao nhiêu cả. Nhưng với trình độ của thời đó, như vậy là cả một bước cách mạng. Tôi suýt xoa, sung sướng cái ngày cài được Office mới, choáng ngợp trước vẻ đẹp mỹ miều của nó.
Thời này tôi còn sử dụng những thứ kỹ thuật tân thời hơn, Photoshop để thiết kế nền, chỉnh ảnh, rồi dùng AutoPro, Auto Magic, Auto Media Player để liên kết, tạo action...
Phải nói là một bài Slide lúc này nó lên gần 40-50 MB. Một con số khủng của thời USB 128 MB đang thịnh.
Phiên bản Office 2010:
Không có nhiều thay đổi đáng kể, chỉ bổ sung thêm một số animation, transition mới, themplate mới, tất nhiên là tôi khai thác triệt để các tính năng này. Bài thuyết trình vẫn màu mè sến súa, nhưng nhìn chuyên nghiệp hơn.


Phiên bản 2013, 2016:
Bước sang một phiên bản mới, đánh dấu sự chuyên nghiệp hẳn hoi của Office về các tính năng, đồng thời cũng là giai đoạn tôi có nhiều trưởng thành trong việc thiết kế slide. Tư duy thiết kế là điều quan trọng. Tư duy này yêu cầu người thiết kế đặt tính hiệu quả của nội dung slide lên hàng đầu, sao cho slide tạo ra chuyển tải đủ, chính xác nội dung, không gây xao nhãn mà vẫn ấn tượng.
Ngày xưa, tôi cũng được học những nguyên tắc trong thiết kế Power Point, nhưng chưa hề thấy được tầm quan trọng của nó, có một suy nghĩ nông cạn rằng, việc tuân thủ điều đó rất nhảm.
Bây giờ, tôi cảm nhận được giá trị của các nguyên tắc đó, rút ra cái riêng cho bản thân mình:
1. Thiết kế trước Slide Master - Thường mang tính thương hiệu, không nên thay đổi tùy tiện
2. Font chữ không chân, tối đa 2 font chữ trong 1 slide
3. Mỗi hình ảnh, biểu tượng, màu sắc đều phải mang thông điệp
4. Tối thiểu hóa chữ, tuy nhiên lúc cần cung cấp thông tin hoặc slide handout không nên quá kiệm chữ 
5. Cấu trúc tiêu đề không được quá phức tạp



Ngày nay, không còn là những slide màu mè, nhiều ảnh động, clip art.
Mỗi slide phải là một bản thiết kế!